Vật liệu composite (FRP) dùng trong ngành đóng tàu
Hiện nay, trong công nghệ đóng tàu vật liệu
composite nền polyme (epoxy, polyeste) và cốt sợi thuỷ tinh được sử dụng phổ
biến nhất.
I:
Vật liệu nền.
Vật liệu nền dùng trong ngành đóng
tàu ở Việt Nam
hiện nay chủ yếu là các loại polyeste không no, tính chất của các loại nhựa này
luôn được nhà sản xuất cung cấp khi mua hàng.
Quá trình polyme hoá của nhựa polyeste không
no được thực hiện nhờ chất xúc tác (bao gồm 2 loại: chất gia tốc và chất đông
rắn).
II:
Vật liệu cốt.
Vật liệu cốt có tác dụng cung
cấp cơ tính cho vật liệu composite và sử dụng chủ yếu là sợi thuỷ tinh.
Sợi thuỷ tinh tồn tại dưới các dạng sau:
1. Mat (CSM):
Được sử dụng ở những kết cấu tàu cần độ kín nước cao, những khu vực khó thi
công, những nơi có góc cạnh bé. Thường dùng làm lớp đầu tiên, các lớp trung
gian và lớp cuối cùng của tấm vỏ tàu. Phổ biến nhất là hai loại sau:
- Loại có khối lượng 300g/m2,
kí hiệu CSM 300.
- Loại có khối lượng 450g/m2,
kí hiệu CSM 450.
Đây là loại vật liệu có
tính đẳng hướng không hoàn toàn nên rất có lợi trong tính toán.
2. Vải thô (WR): Được
sử dụng ở phần đầu tàu cần độ chịu lực cao, cần thi công nhanh, và phải sử dụng
xen kẽ với CSM. Có nhiều loại WR, tuy nhiên phổ biến nhất là các loại:
- Loại có khối lượng 600g/m2,
kí hiệu WR 600.
- Loại có khối lượng 800g/m2,
kí hiệu WR 800.
Trong
các sản phẩm FRP vải thô được sử dụng với mat nhằm tạo ra vật liệu có cơ tính
tốt. Hàm lượng sợi trong FRP khoảng 40 ÷
50 %.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét